Du lịch Điện Biên
Du lịch Điện Biên
  • Điện Biên công nhận 03 điểm du lịch cấp tỉnh
  • Thời gian đăng: 24/12/2021 11:26:20 PM
  • UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành các Quyết định 3267/QĐ-UBND, 3268/QĐ-UBND và 3269/QĐ-UBND công nhận 03 điểm du lịch cấp tỉnh lần lượt là Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Di tích đồi A1 và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ nằm trong một khu rừng nguyên sinh dưới chân núi Pú Đồn. Sau 3 lần chuyển địa điểm, Mường Phăng được chọn là nơi đóng quân cuối cùng của Bộ Chỉ huy chiến dịch (từ ngày 31/01/1954 đến 15/5/1954) với hơn 20 lán làm việc và hầm trú ẩn của các bộ phận tham mưu trải dài dọc theo con suối từ ngoài vào trong khoảng 1km. Trong 105 ngày ở đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng vớiBộ chỉ huy chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định đến thắng lợi của từng trận đánh mà đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào ngày 07/5/1954 làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hiện nay, Di tích vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, mang đậm dấu ấn chiến thắng lịch sử hào hùng của dân tộc. Bên cạnh giá trị lịch sử, đến với Mường Phăng, du khách còn được thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành, được tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong vùng.

     -i-A1-VTC-2-.jpg

    Du khách tham quan tại Di tích Đồi A1

    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Pháp gọi cứ điểm này là Éliane 2, còn A1 là kí hiệu trên bản đồ quân sự của Quân đội Nhân dân Việt Nam. A1 là một điểm cao trong hệ thống phòng ngự dãy đồi phía Đông, có vị trí quan trọng bậc nhất và được coi là tấm lá chắn cuối cùng che chở cho Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tại đây, Pháp bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, có công sự kiên cố, vững chắc. Trong 56 ngày đêm bão lửa của chiến dịch Điện Biên Phủ thì trận đánh tại đồi A1 diễn ra 39 ngày đêm với hơn 2.500 chiến sĩ hy sinh. Đêm ngày 06/5/1954, ta điểm hỏa thành công khối thuốc bộc phá gần 1000kg, đến sáng 07/5/1954 ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm A1 mở đường cho đợt tổng công kích cuối cùng vào Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Đến với A1 hôm nay, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những dấu tích còn lại của trận đánh ác liệt năm xưa như: Xe tăng 18 tấn, căn hầm cố thủ cùng hệ thống hầm, hào của quân Pháp trên đỉnh đồi cùng vết tích hố bộc phá của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

    -nh-B-o-t-ng-t-tr-n-cao_dqrGnawVr0iNg0GC.jfif

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 

    Tọa lạc trên đường Võ Nguyên Giáp, nằm đối diện với Nghĩa trang liệt sĩ A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được khởi công xây dựng năm 2012 và khánh thành vào năm 2014 nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 trên diện tích 22.000m2 và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 5/5/2014 nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014). Đây là công trình văn hóa trọng điểm có quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay. Công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng về lịch sử, văn hóa cũng như kiến trúc và phần nội dung trưng bày, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, xứng tầm với chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

    Bên cạnh đó, Bảo tàng đưa bức tranh Panaroma “Chiến dịch Điện Biên Phủ” vào phục vụ thăm quan. Đây là bức tranh lịch sử, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam,chiều dài 132m, cao 20,5m. Giới thiệu 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận; Khúc dạo đầu hùng tráng; Cuộc đối đầu lịch sử; Chiến thắng. Thể hiện thông điệp về khát vọng giành độc lập tự do của dân tộc ta, ý chí quật khởi, tinh thần đoàn kết chiến đấu dũng cảm ngoan cường, nghệ thuật quân sự và không khí hào hùng mang tầm thời đại của chiến thắng lịch sử.

    Việc công nhận các khu, điểm du lịch cấp tỉnh được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phát triển du lịch. Động thái tích cực này nhằm mục đích khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch, từ đó, mở ra cơ hội mới cho các khu, điểm du lịch trên địa bàn trong việc xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm và thu hút đầu tư.

  • Tác giả: Mai Hoa