Phạm vi áp dụng: Các hành vi của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.
Đối tượng áp dụng: Bao gồm 03 nhóm: (1) Nhóm cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; (2) Tổ chức, cá nhân khá sử dụng mạng xã hội; (3) Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.
Quy tắc ứng xử chung: Tôn trọng, tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; tuân thủ các quy định, hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin; hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.
Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân: Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội; nên sử dụng họ, tên thật của cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ; thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát; chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; quy tắc ứng xử khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; vận động người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
Quy tắc ứng xử cho CBCCVCNLĐ trong cơ quan nhà nước: CBCCVCNLĐ trong cơ quan nhà nước thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của mình.
Bên cạnh đó, Bộ Quy tắc cũng quy định ứng xử cho các cơ quan nhà nước và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội./.