Điểm tham quan Khách sạn Nhà hàng Tour du lịch
Quảng cáo
Tiện ích
Thời tiết Vé máy bay
Tỷ giá Tàu hỏa
Hỗ trợ trực tuyến
Phòng nghiệp vụ
Hotline: 02303.835026
Điện thoại hỗ trợ
0983.639587-0976.176166-0166.979046
Thăm dò ý kiến

Bạn có biết gì về du lịch Điện Biên không?

Chưa từng biết

Biết nhiều

Biết ít

Không hề biết

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 96

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 345323

global html

              Điện Biên Mùa Hoa Ban

Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Điện Biên Sau 3 năm thành lập và phát triển

Thứ ba - 03/03/2015 01:42
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Điện Biên Sau 3 năm thành lập và phát triển
Trong 3 năm qua Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã đạt được những kết quả đáng kể góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển và được cụ thể hóa trên một số lĩnh vực hoạt động được xem là hiệu quả nhất
Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 20/09/ 2011
của UBND tỉnh Điện Biên.
Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch là đơn vị sự nghiệp, có tài khoản, con dấu riêng, trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, với chức năng nhiệm vụ chính là: Tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; Tổ chức các dịch vụ thông tin tuyên truyền, tiếp thị quảng cáo du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và xúc tiến du lịch của ngành, thông tin về thị trường du lịch trong và ngoài nước cho các đơn vị kinh doanh du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động làm du lịch; và tổ chức hội nghị, hội thảo về du lịch, xúc tiến kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch.  
Cơ cấu biên chế ban đầu của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch là 12 người, gồm 1 giám đốc, 1 phó giám đốc và 2 phòng ban. Mặc dù là đơn vị mới được thành lập, lĩnh vực thông tin quảng bá và xúc tiến còn khá mới mẻ đối với du lịch Điện Biên, nhưng với đội ngũ nhân viên trẻ, được đào tạo bài bản về du lịch, nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo, vì vậy công tác xúc tiến du lịch Điện Biên từng bước được ổn định, đi vào chiều sâu và có tính chuyên nghiệp hơn. 
Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung, trong phát triển kinh tế du lịch nói riêng, trong gần 3 năm qua, Tập thể thể cán bộ nhân viên trung tâm luôn chủ động sáng tạo trong việc tìm tòi các hình thức tuyên truyền quảng cáo mới, nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền quảng bá, khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tốt công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức du lịch, nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch Điện Biên.
Trong 3 năm qua Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã đạt được những kết quả đáng kể góp phần thúc đẩy du lịch Điện Biên phát triển và được cụ thể hóa trên một số lĩnh vực hoạt động được xem là hiệu quả nhất, đó là:
 
 Về công tác cung tấp thông tin, tư vấn du lịch và Phát hành  ấn phẩm, tài liệu quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên.
 
Ngay từ khi được thành lậpTrung tâm xúc tiến du lịch đã tổ chức khảo sát toàn bộ các tuyến điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin về các điểm đến, các tour tuyến du lịch, các cơ sở lưu trú, ăn uống, dịch vụ vận chuyển và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác. Từ năm 2011 đến nay,Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã cung cấp và tư vấn thông tin cho gần 30.000 lượt khách du lịch nội địa, hơn 1.800 lượt khách du lịch quốc tế và gần 100 công ty du lịch lữ hành đến thăm quan và tìm hiểu về Điện Biên. Bên cạnh đó Trung tâm đã xây dựng và phát hành một hệ thống ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch tỉnh Điện Biên tương đối phong phú và đầy đủ các thể loại như: bản đồ du lịch, tập gấp du lịch, tờ rơi giới thiệu các điểm du lịch, bưu ảnh du lịch, lô gô du lịch, túi du lịch, huy hiệu chiến sỹ Điện Biên và tượng đài chiến thắng, biểu trưng quà tặng du lịch Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và đặc biệt là cuốn Cẩm nang du lịch Điện Biên bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh và Thái) đã được các công ty du lịch và du khách trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Trong 2 năm qua, Trung tâm đã sản xuất và phát hành gần 50.000 ấn phẩm, tài liệu quảng bá du lịch các loại, trong đó sách Cẩm nang du lịch Điện Biên, với 2 lần tái bản là hơn 5.000 quyển, 33.000  tờ rơi du lịch, 5.000 tập gấp, 2.000  bưu ảnh du lịch và gần 10.000 lô gô, huy hiệu quà tặng du lịch . Các ấn phẩm tài liệu quảng bá du lịch Điện Biên đều bằng hai thứ tiếng Việt - Anh và được thiết kế theo đặc điểm thị trường, liên tục cập nhật bổ sung, chỉnh sửa thông tin sau mỗi lần tái bản, hình thức, nội dung luôn đổi mới, ngày càng chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, ấn phẩm du lịch Điện Biên luôn được các công ty du lịch và du khách đánh giá cao về tính hữu dụng và chính xác của các thông tin cung cấp. Ngoài ra hàng năm Trung tâm đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi ảnh đẹp du lịch Điện Biên, cuộc thi thiết kế hàng lưu niệm và quà tặng du lịch Điện Biên, Hội thi ẩm thực Hương sắc Điện Biên đã được đông đảo các tập thể cá nhân tham gia.
Năm 2013 Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đã tổ chức nghiên cứ khảo sát thăm dò và đánh giá mức độ hài lòng của khách du lịch đến Điện Biên. Nhằm thu thập thông tin về thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế tới Điện Biên; đánh giá nhu cầu và mức độ thỏa mãn của khách về các dịch vụ và môi trường du lịch tại điểm đến Điện Biên, Phân tích xu hướng du lịch hiện hành, nhu cầu phát triển và định hướng quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên trong thời gian tới; cung cấp thêm thông tin phục vụ công tác quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động du lịch Điện Biên, góp phần nhỏ bé vào thành công của Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 2014.
Trong Chiến lược phát triển du lịch Điện Biên, Trung tâm đã tham mưu xây dựng  kế hoạch thực hiện “Đề án tuyên truyền quảng bá xúc tiến giai đoạn 2011 - 2015 định hướng đến 2020” và xây dựng “Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014 - 2013 định hướng đến 2030”.
 
Về hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Điện Biên trên mạng internet, báo đài
Xác định internet, báo đài là một công cụ xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả với chi phí thấp, năm 2013, Trung tâm đã xây dựng và phát triển trang tin điện tử du lịch Điện Biên với tên miền  http://www.dulichdienbien.vn.vn trên 2 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh. Đây là chuyên trang về du lịch với mục đích không chỉ giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên mà còn kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động du lịch trong khu vực Tây Bắc, các hoạt động du trong nước và quốc tế. Với thông tin cập nhật, tin cậy về tài nguyên, sản phẩm dịch vụ du lịch Điện Biên, giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, tốc độ truy cập nhanh, nên số lượng người truy cập website liên tục tăng. Tính đến 31/12/2013, sau gần một năm đưa vào hoạt động đã có trên 68.000 lượt truy cập, trung bình có từ 6.000 - 8.000 lượt truy cấp/tháng. Ngoài ra Trưng tâm còn liến kết với website của các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng và liên kết với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc . Nhằm giới thiệu quảng bá và xúc tiến du lịch Điện Biên mạnh mẽ và có tính lan tỏa lớn.

Công tác tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm, tư vấn đầu tư và quảng bá xúc tiến du lịch.
 
Hội chợ, triển lãm du lịch là hình thức mà các điểm đến du lịch sử dụng để tiếp cận với các công ty du lịch, đại lý lữ hành, các nhà điều hành du lịch ở cấp độ vùng, quốc gia và quốc tế. Trong gần 3 năm qua, Trung tâm đã tổ chức tham gia 12 hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài tỉnh để tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch Điện Biên. Trung bình mỗi năm trung tâm tham gia 04 sự kiện quảng bá du lịch. Trong đó phải kể đến Hội chợ Du lịch quốc tế ITE - Hà Nội 2013, Hội chợ phát triển kinh tế vùng Tây Bắc tại Tuyên Quang… Đặc biệt năm 2014, nhân sự kiện kỷ niệm 60 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trung tâm đã phối hợp với Phòng nghiệp vụ Du lịch tổ chức nhiều sự kiện trong Tuần Văn hóa DL Điện Biên với các hoạt động như: Trưng bày triễn lãm trành và quà tặng du lịch, tổ chức hội thi ẩm thực Hương sắc Điện Biên, Hội thi thuyết minh viên khu vực 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
Thông qua các Hội chợ, Hội thảo và các hoạt động nói trên đã thu hút gần 100 công ty lữ hành quốc tế và nội địa cùng 10 cơ quan thông tấn báo chí. Thông qua các sự kiện xúc tiến du lịch này, hình ảnh du lịch Điện Biên liên tục được truyền tải trên các báo du lịch, tạp chí du lịch, tạp chí kinh tế, tạp chí Travellight, các ấn phẩn du lịch Điện Biên được có mặt tại các công ty du lịch ở các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh…
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch
Ngay từ khi hoạt động, Trung tâm  đã cử cán bộ tham gia nhiều lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ du lịch do Tổng cục Du Lịch và Dự án EU tổ chức, đồng thời đã phối hợp với các cơ sở đào tạo lớn như Khoa du lịch - Trường Cao đẳng DL Hà Nội, tổ chức 02 lớp bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác du lịch tại Điện Biên.
 Công tác đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động trực tiếp làm du lịch được tổ chức và thực hiện sát với nhu cầu đào tạo thực tế, qua đó kiến thức chuyên môn nghiệp vụ du lịch ngày càng nâng cao, thái độ làm việc tích cực hơn và khả năng giao tiếp ngoại ngữ của đội ngũ lao động tiến bộ rõ nét, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Điện Biên trong thời gian qua.
 
Nhìn chung, hoạt động của Trung tâm xúc tiến du lịch Điện Biên trong gần 3 năm qua đã có những bước đi khá bài bản, chuyên nghiệp và đã đạt được những kết quả nhất định. Hình ảnh, thương hiệu du lịch Điện Biên đã được tạo dựng và có mặt ở nhiều thị trường du lịch trong và ngoài nước với  điểm nhấn là các điểm du lịch nổi tiếng  như; Quần Thể Di tích chiến trường Điện Biên Phủ, Khu du lịch sinh thái Hồ Pá Khoang, du lịch khám phá đỉnh Apachai, du lịch cộng đồng tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Thái và thưởng thức chợ phiên vùng cao Tả Sìn Thàng của đồng bào dân tộc Mông và nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch như các khách sạn, nhà hàng, bản văn hóa đã được du khách trong và ngoài nước biết tới và đánh giá cao.
Ghi nhận những đóng góp, nỗ lực trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch, những năm qua Trung tâm đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh như: Giấy khen của Sở Du lịch Điện Biên năm 2012 ,  2013 và 2014; Trong đó
Có 1 đồng chí được nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, một đồng chí được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, và một đồng chí ba năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và một đồng chí đạnh danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
Để có được những kết quả và thành tích đó, thiết nghĩ trước hết đó là sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm và đoàn kết nhất trí của tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch. Ngoài ra Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp các ngành trong tỉnh, đặc biệt là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.   
Hy vọng rằng trong năm mới với tâm thế mới, khát vọng mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao năm 2015 và những năm tiếp theo. Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch  Điện Biên sẽ đóng một vai trò không nhỏ trong việc góp sức, cùng với Ngành từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và nâng cao hình ảnh, vị thế điểm đến Điện Biên trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Trung

Nguồn tin: Trung Tâm TTXTDL Điện Biên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Danh mục khách sạn - Nhà nghỉ - Bản văn hóa

Khách sạn Bảo An
Khách sạn Bảo An
Khách sạn Bảo An
Giá: Liên hệ
Him Lam Resort
Him Lam Resort
Him Lam Resort
Giá: Liên hệ
Khách sạn Mường Phăng
Khách sạn Mường Phăng
Khách sạn Mường Phăng
Giá: Liên hệ
Nhà nghỉ Bình Minh
Nhà nghỉ Bình Minh
Nhà nghỉ Bình Minh
Giá: Liên hệ
Nhà Nghỉ Tuấn Minh
Nhà Nghỉ Tuấn Minh
Nhà Nghỉ Tuấn Minh
Giá: Liên hệ
Khách sạn Hải Vân
Khách sạn Hải Vân
Khách sạn Hải Vân
Giá: Liên hệ
Khách sạn Nậm Rốm
Khách sạn Nậm Rốm
Khách sạn Nậm Rốm
Giá: Liên hệ
Nhà Nghỉ Hoa Ban
Nhà Nghỉ Hoa Ban
Nhà Nghỉ Hoa Ban
Giá: Liên hệ
Khách sạn Mường Thanh
Khách sạn Mường Thanh
Khách sạn Mường Thanh
Giá: Liên hệ